Lực ma sát là gì ? Lực ma sát trượt có đặc điểm gì ? Công thức tính ? Xuất hiện khi nào ?

Lực ma sát là gì ? Lực ma sát trượt là gì ?  Hãy theo dõi những nội dung chúng tôi chia sẻ đến bạn trong bài viết này để hiểu hơn về chủ đề ngày hôm nay nhé !

Tham khảo bài viết khác:

      Lực ma sát là gì ?

– Lực ma sát là lực cản trở chuyển động của một vật này so với vật khác. Nó không phải là một lực cơ bản. Lực ma sát làm chuyển hóa động năng của chuyển động tương đối giữa các bề mặt thành năng lượng ở dạng khác.

ma sat la gi

– Ví dụ như lực hấp dẫn hay lực điện từ.

– Phân loại lực ma sát gồm:

  1. Lực ma sát trượt
  2. Lực ma sát nghỉ
  3. Lực ma sát lăn

           Lực ma sát trượt là gì ?

       1. Khái niệm và đặc điểm

– Lực ma sát trượt là lực ma sát sinh ra khi một vật chuyển động trượt trên một bề mặt. Bề mặt tác dụng lên vật tại chỗ tiếp xúc một lực ma sát trượt, cản trở chuyển động của vật trên bề mặt đó.

– Lực ma sát trượt có các đặc điểm sau:

+) Điểm đặt lên vật sát bề mặt tiếp xúc.

+) Phương song song với bề mặt tiếp xúc.

+) Chiều ngược chiều với chiều chuyển động tương đối so với bề mặt tiếp xúc.

        2. Công thức tính lực ma sát trượt

– Công thức tính của lực ma sát trượt là

Fmst = μt N

– Trong đó:

  • Fmst: độ lớn của lực ma sát trượt (N)
  • µt: hệ số ma sát trượt
  • N: Độ lớn áp lực (phản lực) (N)

* Độ lớn của lực ma sát trượt có đặc điểm gì, phụ thuộc vào yếu tố nào ?

  • Độ lớn của lực ma sát trượt không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc và tốc độ của vật.
  • Tỉ lệ với độ lớn của áp lực.
  • Phụ thuộc vào vật liệu và tình trạng của 2 mặt tiếp xúc.

* Hệ số ma sát trượt

  • Hệ số ma sát trượt là hệ số tỉ lệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và độ lớn của áp lực.
  • Ký hiệu của hệ số ma sát trượt là: μt, được đọc là “muy t”.
  • Hệ số ma sát trượt μt phụ thuộc vào vật liệu và tình trạng của hai mặt tiếp xúc.

ma sat truot la gi

     3. Vai trò, tác dụng của lực ma sát trượt

– Ma sát trượt Có lợi :

+) Khi hãm phanh (thắng), bộ phận hãm (thắng) sẽ được áp sát vào bề mặt bánh xe đang chuyển động.

Lực ma sát sinh ra giữa má phanh và bánh xe làm cho quay chậm lại, cản trở bớt sự quay của bánh xe. Khi đó xuất hiện sự trượt trên mặt đường, lực ma sát trượt do mặt đường tác dụng sẽ làm xe đi chậm và dừng lại hẳn.

+) Ma sát trượt ứng dụng trong việc mài nhẵn các bề mặt cứng như kim loại hoặc gỗ.

Đá mài là một loại vật liệu khá cứng, được làm sần sùi làm tăng ma sát. Khi đưa vào máy mài, nó chuyển động rất nhanh, gây ra ma sát với vật được tiếp xúc và chính lực ma sát này sẽ mài mòn các bề mặt các vật, làm cho bề mặt vật nhẵn hơn.

+) Ở vĩ cầm (đàn violon), khi cọ xát cần kéo trên dây đàn thì giữa chúng xuất hiện lực ma sát trượt làm dây đàn dao động và phát ra âm thanh.

– Ma sát trượt có hại: 

+) Ma sát trượt cản trở chuyển động, làm mòn các chi tiết máy.

==> Vì vậy trong các chi tiết máy bao giờ cũng được tra dầu mỡ công nghiệp vào các bộ phận nhằm hạn chế ít nhất tác hại của ma sát trượt khi các chi tiết máy vận hành.

Cám ơn bạn đã theo dõi những thông tin của chúng tôi. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo trên trang web của chúng tôi !

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply